banner
English
Tiếng Việt

Trung Quốc quyết cắt nguồn Mỹ, sang Việt Nam lùng mua gom hàng

Cập nhật: 09/08/2019
Lượt xem: 562

Gom lợn sống, thịt lợn mảnh xuất sang Trung Quốc

Sáng ngày 8/8, sau khi điện thoại cho mấy chủ trại lợn ở các tỉnh thành để đặt mua lợn sống, ông Nguyễn Văn Duy – một thương lái chuyên thua mua thịt lợn ở Lạng Sơn cho biết, đợt này ông tăng thu mua lợn sống để xuất sang Trung Quốc.

Theo ông Duy, trước đây lợn Việt Nam được xuất sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch rất nhiều. Thế nhưng, từ năm 2017 đến nay, Trung Quốc không nhập khẩu thịt lợn qua đường tiểu ngạch nên thịt lợn ở nước ta hầu như không xuất được nữa. Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng giá lợn năm 2017 ở nước ta.

Song dịp này, các đầu mối bên Trung Quốc đặt mua thịt lợn trở lại sau một thời bị "cấm cửa". Những thương lái như ông lại gom lợn xuất bán sang Trung Quốc. Một số lò mổ còn xuất bán được cả thịt lợn mảnh.

Trung Quốc quyết cắt nguồn Mỹ, sang Việt Nam lùng mua gom hàng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thương lái cho biết, thịt lợn mảnh, lợn sống đang được gom mua để xuất sang Trung Quốc

“Trung Quốc cũng giống Việt Nam đang bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành, lợn bị tiêu hủy nhiều dẫn đến nguồn cung thiếu hụt, giá tăng cao kỷ lục. Như hiện nay, giá thịt lợn hơi Trung Quốc đang chênh cao hơn  so với Việt Nam khoảng 20.000-25.000 đồng/kg”. Ông Duy nói và cho biết, thịt lợn Việt Nam giá rẻ hơn rất nhiều, trong khi Trung Quốc đang “đói hàng” nên các thương lái bên Trung Quốc đẩy mạnh thu mua lợn của Việt Nam.

Trước đó, ông Nguyễn Công Bắc, chủ trang trại lớn nhất nhì tỉnh Sơn La cũng cho biết, ngày 2/8, một thương lái tại Bắc Ninh đánh xe lên tận trại nhà ông để mua 150 con lợn xuất bán sang Trung Quốc.

Thực tế, Trung Quốc đang trải qua đợt khủng hoảng do dịch tả lợn châu Phi. Cũng vì dịch bệnh này, tính từ tháng 8/2018 đến nay, nước này đã phải tiêu hủy khoảng 200 triệu con lợn (chiếm 30% tổng đàn), Nguồn cung thiếu hụt trầm trọng dẫn đến  giá thịt lợn tăng phi mã.

Dịp cuối tháng 7, theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, giá lợn bán buôn bình quân trên cả nước tăng 2,99% lên 18,59 NDT/kg (khoảng 63.400 đồng/kg). Tại một số tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây, Sơn Đông, Cát Lâm… giá lợn tăng lên tới 75.000 đồng/kg, thậm chí Hà Bắc, Hà Nam giá đã tăng lên mức 81.000-85.000 đồng/kg.

Trong khi đó, ngày đầu tiên của tháng 8, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết Trung Quốc quyết định hủy mua lô thịt lợn Mỹ lớn nhất từ trước đến nay, với 14.700 tấn, vốn dự kiến nhận trong năm nay và năm sau.

Trước đó, Trung Quốc đã hủy mua 53 tấn thịt lợn Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28/2, hủy mua 999 tấn trong tuần kết thúc ngày 21/3, hủy mua 214 tấn trong tuần kết thúc ngày 18/4, giữa tháng 5 cũng đã đã hủy mua 3.200 tấn thịt lợn của Mỹ.

Một chuyên gia trong ngành cho biết, nguồn cung trong nước đang thiếu hụt, nguồn cung lớn thịt lợn từ Mỹ cũng đã bị hủy, Trung Quốc sẽ phải tìm nguồn cung khác bù đắp vào sự thiếu hụt này. Và đó có thể là nguyên nhân thịt lợn Việt Nam lại đạng gom mua xuất sang Trung Quốc trong những ngày gần đây.

Trung Quốc quyết cắt nguồn Mỹ, sang Việt Nam lùng mua gom hàng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguồn cung thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi khiến giá lợn tại các tỉnh miền Bắc đang có chiều hướng tăng mạnh

Giá thịt lợn tăng mạnh

Theo báo cáo của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trong tháng 7/2019, giá lợn hơi trong nước biến động tăng tại miền Bắc. Nguyên nhân là bởi nguồn cung thịt lợn không còn dồi dào vì ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, giá lợn hơi tại miền Bắc đã tăng thêm 2.000–6.000 đồng/kg lên mức 36.000-45.000 đồng/kg tùy địa phương.

Khảo sát trên thị trường hiện nay, giá thịt lợn hơi xuất chuồng trên cả nước cũng đang biến động theo chiều hướng tăng, đặc biệt là tại các tỉnh phía Bắc. Cụ thể, tại Vĩnh Phúc giá lợn hơi đã tăng lên mốc 44.000 đồng/kg, Thái Bình có những đàn heo đã bán được giá tới 45.000 đồng/kg.

Ở Hải Dương, Phú Thọ giá lợn cũng tăng lên mức 44.000-46.000 đồng/kg. Đáng chú ý, tại Cao Bằng, một số hộ chăn nuôi cho biết, giá lợn hơi xuất chuồng đạt mức 48.000-49.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh miền Trung, miền Nam, giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng bắt đầu tăng nhẹ. Hiện đạt mức 33.000-35.000 đồng/kg tùy địa phương. Trong khi tại thời điểm tháng 7, giá lợn ở 2 miền này chỉ quanh mốc 29.000-32.000 đồng tùy nơi.

Theo Anova Feed dự báo, giá lợn hơi dự kiến sẽ còn nhích lên từng ngày, bởi hiện nay lượng heo trong dân không còn nhiều do số lượng đàn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi tương đối lớn.

Với tình trạng dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, lây lan ra 62 tỉnh thành, phải tiêu hủy gần 4 triệu con lợn, ông Nguyễn Xuân Dương – quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) nhận định, đã giảm giá lợn gần như đã chấm dứt. Sang tới thời điểm tháng 8 và tháng 9 giá thịt lợn hơi xuất chuồng sẽ quay đầu tăng mạnh, có thể tăng lên mức 45.000 đồng/kg và giữ ổn định ở mức cao chứ không giảm nữa.

Một phần là do thiếu hụt nguồn cung, phần khác do thị trường mùa thấp điểm tiêu thụ thịt lợn đã kết thúc. Bằng chứng, ở miền Bắc, khi nguồn cung thiếu hụt do đàn lợn bị tiêu hủy với số lượng lớn nên giá khu vực này thời gian gần đây đã tăng và ổn định ở mức khá cao.

Theo Như Băng

VietnamNet

TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 6
|
Tổng số truy cập: 13.095.072
HỘI THÚ Y VIỆT NAM
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành