banner
English
Tiếng Việt

Hàng năm thế giới có gần 60 ngàn người chết vì bệnh dại

Cập nhật: 27/09/2019
Lượt xem: 5856

Ngày 26/9, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã diễn ra Hội nghị sơ kết chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại (giai đoạn 2017-2021), do Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Y tế và UBND tỉnh BR-VT tổ chức.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng được bằng cách tiêm phòng vacxin dại cho động vật.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, bệnh dại rất nguy hiểm cho động vật và người nhưng bệnh dại hoàn toàn có thể phòng được bằng cách tiêm phòng vacxin dại cho động vật, chăm sóc y tế phù hợp kịp thời cứu người không may bị chó cắn.

Trên thế giới bệnh dại đã được phát hiện trên 4.000 năm nhưng đến nay vẫn còn xảy ra ở trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.  

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trung bình hàng năm có đến 59.000 người chết vì bệnh dại và 15 triệu người phơi nhiễm bệnh dại phải đi điều trị dự phòng gây tổn thất hàng trăm tỉ đô la/năm. WHO cũng khẳng định, nếu không được điều trị dự phòng, số tử vong có thể lên đến hơn 330.000 người mỗi năm.   

Tại Việt Nam bệnh dại cũng đã xuất hiện cách đây trên 100 năm và hiện trung bình mỗi năm có hàng chục người tử vong vì bệnh dại tại nhiều tỉnh thành phố. Có đến 400.000 người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng gây thiệt hại khoảng 600 tỉ đồng mỗi năm.

Công tác quản lý chó chạy rông đang được các tỉnh, thành phố đẩy mạnh.

Đầu năm 2017-2019, Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các tình, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức đồng bộ 12 giải pháp phòng chống bệnh dại. Kết quả cả nước đã có trên 45 tỉnh, thành phố có các biện pháp phòng chống bệnh dại; trong đó các địa phương đã bố trí trên 47 tỉ đồng cho công tác phòng chống bệnh dại năm 2019.

Tình hình quản lý đàn chó đã được cải thiện rõ rệt với tỉ lệ trên 95% các tỉnh, thành phố báo cáo đàn chó và số hộ nuôi chó, với tỉ lệ tiêm phòng văcxin tăng từ 38% lên 50%/tổng đàn chó. Số người tử vong vì bệnh dại cũng giảm 95 ca/năm (2017) xuống còn 77 ca/năm (2017-2019), số người điều trị dự phòng vì chó căn cũng đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, so với mục tiêu đặt ra trong chương trình quốc gia, nhiều nội dung chưa đạt yêu cầu, đặc biệt tình trạng quản lý đàn chó vẫn còn rất hạn chế, vẫn có những trường hợp chó thả rông ra  đường không được rọ mõm cắn người gây tử vong và gây bức xúc cho xã hội, tỉ lệ tiêm phòng văcxin phòng bệnh dại cho động vật còn thấp.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, hội nghị này là dịp quan trọng để các cơ quan đơn vị ngành NN-PTNT, ngành Y tế phối hợp với các địa phương thảo luận đánh giá các kết quả đạt được trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại. Từ đó sẽ tìm ra các giải pháp khắc phục nhằm tổ chức có hiệu quả trong giai đoạn năm 2017-2021.

Nhân dịp này, Lễ mít tinh Ngày thế giới phòng chống bệnh dại, với chủ đề “Bệnh dại: Tiêm phòng văcxin để loại trừ” sẽ được tổ chức vào ngày 27/9 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

MINH SÁNG - NNVN
TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 2
|
Tổng số truy cập: 13.304.357
HỘI THÚ Y VIỆT NAM
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành