banner
English
Tiếng Việt

Q.Cục trưởng Chăn nuôi: Nuôi lợn bổ sung chế phẩm vi sinh có thể hạn chế được Dịch tả lợn Châu Phi

Cập nhật: 02/07/2019
Lượt xem: 716
Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Ảnh: Tùng Đinh

Thông tin trên được ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cung cấp tại cuộc họp về giải pháp sử dụng vacxin, chế phẩm sinh học trong phòng chống DTLCP sáng 2/7.

Cụ thể, một số mô hình chăn nuôi lợn bằng thức ăn lên men sinh học tại Hưng Yên cho thấy, mặc dù nằm trong vùng dịch, tuy nhiên hộ sử dụng thức ăn có bổ sung men vi sinh kết hợp chăn nuôi an toàn sinh học đến thời điểm hiện tại, trong khi nhiều hộ chăn nuôi lợn trong khu vực bị nhiễm DTLCP phải tiêu hủy, nhưng cơ sở thử nghiệm hiện vẫn an toàn.

Tại Thừa Thiên - Huế, mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ của Cty Cổ phần Tập đoàn Quế Lâm, ban đầu ứng dụng tại một mô hình nuôi 30 con/lứa (đến nay đã có 15 mô hình nuôi 50-100 con/lứa tại gia trại của 5 huyện, thị xã tỉnh Thừa Thiên - Huế). Thời điểm chưa có DTLCP, các mô hình  sử dụng chế phẩm vi sinh ủ vào thức ăn trong thời gian từ 36-48 giờ trước khi cho ăn và trộn vào đệm lót nền (không rửa chuồng nuôi). Đệm lót thay sau 1 chu kỳ chăn nuôi (lứa lợn thịt).

Khi có DTLCP, Cty khuyến cáo thêm biện pháp đưa chế phẩm vào phun trong không gian chuồng nuôi (kết hợp với núm phun xương làm mát không khí chuồng nuôi).

Kết quả cho thấy: Trong khi hiện nay xung quanh có nhiều hộ chăn nuôi bị nhiễm DTLCP chết và tiêu hủy 100%, nhưng toàn bộ lợn của 15 hộ chăn nuôi theo mô hình của Cty Quế Lâm ở xen kẽ trong 5 huyện, thị của tỉnh Thừa Thiên Huế đều không bị nhiễm dịch.

Bên cạnh đó, chuồng nuôi không có mùi hôi, tiết kiệm nước và rửa chuồng; tận dụng được toàn bộ phân, nước tiểu lợn làm phân hữu cơ cho cây trồng. Lợn chăn nuôi theo mô hình này không dùng kháng sinh đảm bảo ATTP, tỷ lệ sống đạt tới 100%.

LÊ BỀN - NNVN
TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 4
|
Tổng số truy cập: 13.088.099
HỘI THÚ Y VIỆT NAM
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành