banner
English
Tiếng Việt

Sản xuất, buôn bán phụ gia thực phẩm giả: Có thể đối mặt án chung thân

Cập nhật: 11/10/2019
Lượt xem: 4340
Xử lý nặng tội sản xuất, buôn bán phụ gia thực phẩm giả để bảo vệ người tiêu dùng (Ảnh minh họa).

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 ( có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) với các điều luật bổ sung về các tội danh liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm với mức án hình sự rất nặng.

Cụ thể, Điều 193 của Bộ luật quy định: Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 05 - 10 năm, 10 - 15 năm, 15 - 20 năm và cao nhất là mức án chung thân.

Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Áp dụng những đổi mới của BLHS trên, Tòa án Nhân dân Quận 12, TP.HCM vừa đưa ra xét xử và tuyên án bị cáo Đ.V.X 02 năm tù giam về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”.

Đồng thời, căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tiêu hủy toàn bộ số hàng giả và tịch thu các vật dụng bị cáo sử dụng trong quá trình sản xuất và buôn bán hàng giả.

Trước đó, vào ngày 03/01/2019, tổ công tác Công an Quận 12 phát hiện xe mô tô do Đ.V.X điều khiển có biểu hiện đáng nghi nên đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 06 thùng carton, bên trong có 43 gói hạt nêm loại 175gr; 107 gói bột ngọt với tổng trọng lượng hơn 34 kg được in sẵn tên các thương hiệu nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Theo ghi nhận, đây đều là các loại hàng giả do Đ.V.X tự sản xuất tại nhà không số thuộc Quận 12. Tại đây, Đ.V.X đã mua bột ngọt xá có hiệu, chữ nước ngoài và hình 02 con tôm loại 25kg/bao với giá 780.000 đồng/bao.

Sau đó, X cho vào các vỏ bao bì của thương hiệu bột ngọt uy tín mua từ những đối tượng không rõ lai lịch. Đối với hạt nêm, X đã sử dụng hạt nêm đóng bao với giá 230.000 đồng/bao (loại 10 kg) được mua từ các tiệm tạp hóa, sau đó cho vào vỏ bao bì loại 175gram rồi dùng máy ép nhựa, ép dính miệng bao bì thành phẩm.

Với các hành vi này, X đã bị bắt giam và xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Kể từ khi chính thức đưa vào thi hành, Bộ luật hình sự mới đã nghiêm khắc trừng trị những hành vi đi ngược lại pháp luật, gây nguy hại cho người tiêu dùng.

“Từ nay, các cơ quan chức năng đã có thể mạnh tay xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, các vấn nạn về hàng giả là phụ gia thực phẩm. Đây là điểm cải tiến rõ nét nhất trong bộ luật mới, cho thấy sự quan tâm của cơ quan lập pháp cũng như các cơ quan, bộ, ngành trong việc chăm lo đời sống nhân dân”, luật sư Nguyễn Đức Chánh chia sẻ.

Hy vọng với những bổ sung mang tính răn đe mạnh mẽ tại Bộ luật hình sự mới, những vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất và buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, đặc biệt là bột ngọt, hạt nêm, bột canh,… sẽ được ngăn chặn nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như quyền lợi của những nhà sản xuất và kinh doanh chân chính.

A.N - NNVN
TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 6
|
Tổng số truy cập: 13.103.400
HỘI THÚ Y VIỆT NAM
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành