banner
English
Tiếng Việt

Covid-19: Biến thể phụ AY.4.2 của chủng Delta-những điều chúng ta biết cho đến nay

Cập nhật: 01/11/2021
Lượt xem: 1653
Covid-19: Biến thể phụ AY.4.2 của chủng Delta-những điều chúng ta biết cho đến nay - Ảnh 1.

 

Các quan chức y tế và các nhà khoa học đang theo dõi chặt chẽ một đột biến mới của coronavirus trong bối cảnh lo ngại rằng nó có thể lây truyền nhiều hơn so với chủng ban đầu.

Một biến thể phụ của biến thể Delta có ký hiệu AY.4.2 đã được phát hiện ở hàng chục quốc gia, với phần lớn các trường hợp được báo cáo ở Vương quốc Anh.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần trong tuần này rằng số ca mắc AY.4.2 đang tăng lên nhanh chóng, chủ yếu tại Anh.
Báo cáo cho biết rằng 93% các trường hợp nhiễm AY.4,2 đã được báo cáo ở Anh,  chiếm khoảng 5,9% tổng số các ca nhiễm chủng Delta được báo cáo ở Anh từ ngày 3 tháng 10.

WHO cho biết thêm: "Các nghiên cứu dịch tễ học và phòng thí nghiệm đang được tiến hành" để đánh giá xem liệu có sự thay đổi khả năng lây truyền hoặc đột biến Y145H có thể giúp virus có khả năng lẩn tránh miễn dịch tốt hơn chủng Delta, bằng cách làm cho kháng thể khó nhận diện virus hơn hay không".

Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh (UKHSA) tuần trước đã báo cáo AY.4.2 là "biến thể đang được điều tra", nhưng mặc dù sự lây lan của nó đang gia tăng, nhưng biến thể phụ của Delta vẫn chưa được dán nhãn là "biến thể đáng lo ngại".

Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay:

Đột biến AY.4.2 mới là gì?

Theo cập nhật dịch tễ học của WHO, chủng đột biến này đã được tìm thấy ở ít nhất 42 quốc gia, bao gồm Anh, Ấn Độ, Israel, Mỹ và Nga.

AY.4.2 là một trong 45 biến thể phụ của chủng Delta. Tất cả biến thể phụ của Delta được gọi chung là Delta Plus, chứa những thay đổi có thể mang lại lợi thế tồn tại của virus so với các biến thể khác.

Trước đây, các biến thể mới xuất hiện đã gây ra những làn sóng "Biến thể Alpha" lây lan rộng rãi sau khi  được phát hiện ở Anh vào cuối năm 2020. Sau đó, biến thể Delta đã trở thành dòng virus chiếm ưu thế trên toàn thế giới kể từ khi nó được phát hiện ở Ấn Độ vào cuối năm 2020.
Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng cho đến nay, AY.4.2 chưa có khả năng gây ảnh hưởng lớn như biến thể Alpha và Delta, cũng như không có khả năng kháng các vắc xin hiện tại.

Tiến sĩ Roselyn Lemus-Martin về sinh học phân tử và tế bào tại Đại học Oxford, nói với Al Jazeera rằng: "Hiện tại, chủng này đã được tìm thấy ở một số quốc gia khác, nhưng nó không trở nên chiếm ưu thế.

Có thể chúng tôi thấy một tình huống tương tự như chủng Lambda… lúc đầu, mọi người lo ngại nhưng cuối cùng sự hiện diện của nó không quá nguy hiểm ở những nơi như Mỹ hoặc Anh".

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng các đột biến tương tự đã được chứng kiến ở các biến thể khác và các dòng khác của biến thể Delta, mà không ảnh hưởng lớn đến virus.

Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết: "Cho đến nay, biến thể Delta vẫn là "biến thể chiếm ưu thế trên toàn cầu. Delta đang chiếm ưu thế, Delta đang phát triển, virus càng lây lan nhiều thì khả năng nó đột biến càng lớn".

AY.4.2 có dễ lây lan hơn Delta không?

AY.4.2  chứa đột biến A222V và Y145H có khả năng xâm nhập được vào tế bào. Các chuyên gia cảnh báo rằng sự lây lan của biến thể có thể là kết quả của một số yếu tố, bao gồm các biện pháp y tế công cộng do chính phủ đặt ra hoặc việc tuân thủ các biện pháp đó.

Theo Lemus-Martin, không rõ liệu sự lây lan của nó ở Anh là do nguyên nhân sinh học hay nó có liên quan đến "điều kiện dịch tễ học ở Anh".

"Ở Anh, các biện pháp hiện tại chống lại COVID-19 rất lỏng lẻo, thực tế là họ không theo dõi nữa và chúng tôi không biết liệu đó có thể là lý do cho sự lây lan hay không". chuyên gia này nói thêm.
Tuấn Anh (Theo Aljazeera)-Báo Dân Việt


TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 1
|
Tổng số truy cập: 13.340.210
HỘI THÚ Y VIỆT NAM
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành