banner
English
Tiếng Việt

Nhà khoa học Na Uy nói Covid-19 lọt ra từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Cập nhật: 11/06/2020
Lượt xem: 3576

Nhà khoa học Shi Zhengli (trái) và đồng nghiệp làm việc tại Viện Virus Vũ Hán năm 2017. Ảnh: AP
Nhà khoa học Shi Zhengli (trái) và đồng nghiệp làm việc tại Viện Virus Vũ Hán năm 2017. Ảnh: AP

Nghiên cứu này do giáo sư người Anh ở Đại học London Angus Dalgleish và chuyên gia virus người Na Uy  Birger Sorensen là đồng tác giả cũng cáo buộc, coronavirus (Covid-19) là một "chimera"- (thuật ngữ di truyền học để chỉ một cơ thể sinh vật hoặc một mô hay một cơ quan mang nhiều bộ nhiễm sắc thể khác nhau, thường được tạo thành qua sự hợp nhất của nhiều hợp tử khác nhau hoặc sự dung hợp các bộ gen khác nguồn) được tạo ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Theo đó, hai nhà khoa học cho rằng, Sars-CoV2, virus gây ra đại dịch Covid-19 không tiến hóa một cách tự nhiên mà nó là sản phẩm nhân tạo. Cụ thể là việc “pha chế” các protein để điều chỉnh virus.

Các tác giả đã chỉ ra rằng, virus đã hầu như không bị đột biến kể từ khi nó bắt đầu lây nhiễm sang người, và dường như nó đã thích nghi hoàn toàn với hệ sinh học của con người trong phòng thí nghiệm.

Theo tác giả Sorensen, điều này là "khá bất thường đối với các loại virus vượt qua các rào cản giống loài", đồng thời ông cũng nói thêm rằng, coronavirus có các đặc tính khác với virus SARS và "nó chưa bao giờ được phát hiện trong tự nhiên".

Sau khi đánh giá thận trọng trình tự di truyền của virus, ông Sorensen khẳng định, Covid-19 dường như không tiến hóa từ các quá trình tự nhiên và tin rằng virus này có liên quan đến một số "nghiên cứu chức năng" đang được thực hiện ở Trung Quốc.

Hình ảnh chụp qua màn hình máy tính cho thấy nghiên cứu đã có sự thao túng. Ảnh: TWN
 

Hình ảnh chụp qua màn hình máy tính cho thấy nghiên cứu đã có sự thao túng. Ảnh: TWN

Nhà virus học Na Uy cũng cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã hợp tác nghiên cứu như vậy tại các phòng thí nghiệm tiên tiến trong nhiều năm. Mục đích của việc nghiên cứu này là làm tăng nguy cơ truyền bệnh của virus một cách giả tạo để giúp dễ dàng lặp lại các thí nghiệm khoa học một cách nhanh chóng. Và các virus bị thao túng như vậy được gọi là "chimera".

Theo ông Sorensen, ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát coronavirus, chính các nhà khoa học Trung Quốc đã thảo luận về việc chỉnh sửa này của virus. Tuy nhiên, sau đó giới chức nước này đã nhanh chóng ỉm đi chủ đề này.

"Các trình tự chèn không bao giờ nên công khai. Nếu mà là vào thời điểm này nó sẽ không bao giờ xảy ra. Đó là một sai lầm lớn của người Trung Quốc", ông Sorrensen nói.

Trong khi đó trả lời phỏng vấn tờ Telegraph hôm đầu tháng Sáu về kết quả nghiên cứu này, cựu giám đốc Cục Tình báo Anh (M16), Sir Richard Dearlove nói, những phát hiện cho thấy vụ việc khởi đầu bằng một rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc. "Tôi nghĩ rằng đây như một tai nạn và liệu Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm hoặc bồi thường hay không", ông Dearlove chia sẻ.

Trên thực tế, một báo cáo của Medium lưu ý rằng, nhà khoa học Shi Zhengli thuộc Viện Virus học Vũ Hán (WIV), người vẫn được gọi là "Nữ tướng Dơi" và các cộng sự đã thực hiện "các công trình khoa học giả tưởng" tương tự vào đầu năm 2007 và gần đây nhất là năm 2017. Một phần của khoản tài trợ của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) trị giá 3,7 triệu USD đã được bà Shi viết trong năm 2019 về việc sử dụng các "dữ liệu chuỗi protein S, công nghệ nhân bản truyền nhiễm, thí nghiệm nhiễm trùng in vitro và in vivo" đối với Sars-CoV.

Khi bộ gen Sars-CoV2 lần đầu tiên được giải trình tự và công bố vào ngày 10 tháng 1, đã không có chủng liên quan nào được biết đến. Tuy nhiên, đến ngày 23 tháng 1, bà Shi đã xuất bản một bài báo trong đó tuyên bố rằng, Sars-CoV2 giống tới 96% với RaTG13, một chủng mà bà và nhóm nghiên cứu của mình đã phát hiện ở loài dơi ở Vân Nam vào năm 2013…

Cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa cho phép các nhà khoa học quốc tế tiếp cận Viện Virus học Vũ Hán để xem xét các hồ sơ và mẫu nghiên cứu chức năng của nhóm bà Shi về dơi có liên quan coronavirus.

 

Nguồn: (TWN)

TIN TỨC ĐƯỢC QUAN TÂMXem thêm
k-sMaB5ltYI video2444
Làm đệm lót sinh thái chuồng trong chăn nuôi gà
Chọn liên kết website
Đăng ký nhận tin
Đăng ký
Bản quyền website thuộc về HỘI LIÊN LẠC VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI. bảo lưu mọi quyền lợi.
Đang online: 7
|
Tổng số truy cập: 13.094.399
HỘI THÚ Y VIỆT NAM
Địa chỉ: 86 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: (04) 3869 1082  - Email: vva.hty@gmail.com - Website: hoithuyvietnam.org.vn
 
 
CHIA SẺ MẠNG XÃ HỘI
Thiết kế website SEO - Tất Thành